ฮั้วลักเซียมสุดยอดสมุนไพรเสริมภูมิต้านทาน

ภูมิคุ้มกันกับการเกิดโรค

        ภูมิคุ้มกันมีความสัมพันธ์กับการเกิดโรคอย่างไร หลายคนอาจยังสงสัย วันนี้  webmaster จะมาให้ความกระจ่างกัน

        ระบบภูมิคุ้มกัน หรือ ภูมิต้านทานก็คือ ระบบที่ร่างกายสร้างขึ้นเพื่อต่อต้านสิ่งแปลกปลอมหรือเชื้อโรคที่รุกล้ำเข้ามาทำให้เกิดโรคหรืออันตรายแก่ร่างกายเรา

ดังนั้นความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันก็จะทำให้ร่างกายเกิดโรคได้ โรคที่มาพร้อมกับระบบร่างกายที่ผิดปกติ แบ่งได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ

1.โรคที่เกิดจากภูมิคุ้มกันที่ตอบสนองเร็วเกินไป

 1.1 ถ้าเกิดจากปัจจัยภายในร่างกาย เรียกว่า ภูมิคุ้มกันทำลายตัวเอง (Auto immune) โรค เหล่านี้ เช่น

 

  • โรคเบาหวานชนิดที่ 1 (type 1 Diabetes)
  • โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ (Rhumatoid arthritis)
  • โรคสะเก็ดเงิน (Psoriasis)
  • โรคเอสแอลอี (SLE)

1.2    ถ้าเกิดจากปัจจัยภายนอกร่างกาย โรคเหล่านี้ เช่น

  • ภูมิแพ้
  • ภูมิแพ้ทางผิวหนัง
  • ลมพิษ (urticaria)
  • หอบหืด(Asthma)
  • ไซนัสอักเสบ (sinusitis)

2. โรคที่เกิดจากภูมิคุ้มกันตอบสนองน้อยเกินไป เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส เชื้อรา พาราไซด์ เช่น

  • มะเร็ง
  • ไวรัสตับอักเสบ
  • HIV
  • เริม
  • วัณโรค

 

เสริมพลังภูมิต้านทานด้วยสมุนไพรฮั้วลักเซียม

        โดยปกติในคนเรานั้น ธรรมชาติก็จะมีกลไกที่กระตุ้นในร่างกายเราให้เราสามารถสร้างภูมิต้านทานหรือภูมิคุ้มกันร่างกายขึ้นมาเพื่อปกป้องหรือเป็นเกราะคุ้มกันเชื้อโรคต่างๆ ที่จะรุกล้ำเข้ามาทำอันตรายหรือทำให้เกิดโรคแก่อวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกายอยู่แล้ว แต่ในสภาวะที่ไม่ปกติกระบวนการสร้างภูมิต้านทานดังกล่าวอาจทำงานไม่เต็มที่ทำให้เชื้อโรคต่างๆ สามารถทำให้เกิดโรคแก่ร่างกายได้ การเสริมสร้างภูมิต้านทานแก่ร่างกายโดยวิธีการใช้สมุนไพรก็เป็นอีกวิธีหนึ่ง ซึ่งคนโบราณนิยมใช้มาจากรุ่นสู่รุ่นตกทอดกันมาเรื่อย ๆ เนื่องจากเป็นภูมิปัญญาของคนโบราณ และไม่ก่อให้เกิดอันตรายหรือผลข้างเคียง เช่น ที่พบในยาเคมี

 

สมุนไพรที่มีฤทธิ์ปรับภูมิต้านทาน (Immunomoderator herb) ในฮั้วลักเซียมได้แก่

                                               

 

        - Cordyceps sinensis (ตังถั่งเช่า) : เพิ่มภูมิต้านทานของร่างกายโดยไปกระตุ้นเซลล์หรือสารเคมีเฉพาะเจาะจงในระบบสร้างภูมิต้านทานของร่างกาย 

 

                                              

        - Achyranthes bidentata (หญ้าพันงูน้อย หรือ งู่ฉิก) : กระตุ้นให้ร่างกายสร้าง Interleukin-2 มากขึ้น ซึ่งเหมาะสำหรับการบำรุงฟื้นฟู ระบบภูมิต้านทานของร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้สูงอายุที่มีระบบภูมิคุ้มกัน หรือภูมิต้านทานต่ำ

 

                                               

         - Astragalus membranaceus (Milk vetch ปักคี้ หรือ อึงคี้) : ช่วยจำนวนเม็ดเลือดขาว มีฤทธิ์กระตุ้น cytokine อย่างเฉพาะเจาะจง

 

                                                

          - Panax ginseng (โสมเกาหลี): ช่วยกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาวโดยโดยกระตุ้นทั้ง B cell และ T cell ของระบบภูมิคุ้มกัน

 นอกจากนั้นในโสมยังมี สารที่ชื่อว่า protopanaxadiol และ protopanaxatriol ซึ่งช่วยเพิ่มจำนวนของ lymphocyte และ cytokine ได้อีกด้วย

 

                                                

          - Panax quinquefolius(โสมอเมริกา) :

 ส่วนที่เป็นสารสกัดในน้ำ (เป็นส่วนที่มี polysaccharide) มีฤทธิ์ช่วยกระตุ้นหรือเสริมสร้างภูมิต้านทาน พวก nitric oxide (NO),tumor necrotic factor α(TNF α),Interleukin 6 (IT-6)

 

        สำหรับผู้ที่มีระบบการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน หรือภูมิต้านทานที่ผิดปกติ การดื่มยาน้ำสมุนไพรฮั้วลักเซียม ซึ่งประกอบด้วยตัวยาสมุนไพรที่มีฤทธิ์ปรับระบบภูมิคุ้มกัน (Immuno moderatory)ดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น โดยกระตุ้นทั้ง β cell, T cell, Interleukin,nitric oxide (NO) และ tumor necrotic factor α(TNF α) ซึ่งมีผลปรับระบบภูมิคุ้มกันหรือภูมิต้านทานของร่างกายให้ดีขึ้นจึงส่งผลให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น สามารถต่อสู้กับเชื้อโรคที่มารุกรานได้เป็นอย่างดี

รู้อย่างนี้แล้ว อย่าลืมเสริมพลังภูมิต้านทานด้วยยาน้ำสมุนไพรฮั้วลักเซียมทุกวันนะคะ เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง สมบูรณ์ แล้วพบกันใหม่กับ บทความดีๆ จาก ฮั้วลักเซียม ได้ใน www.loveyou-thailand.com ในตอนต่อไปค่ะ

 

Visitors: 181,531