อัมพฤกษ์ อัมพาต โรคอันตราย

อัมพฤกษ์ อัมพาต โรคอันตราย

เมื่อไม่นานมานี้ บางคนอาจได้ยินข่าวนักร้อง “สมิทธิ์ บัณฑิตย์” หนึ่งในดูโอ “สมิทธิ์ แอนด์ เชน” เป็นอัมพฤกษ์ซีกซ้ายเหตุเส้นเลือดในสมองตีบ  จู่ๆ เกิดอาการมึนศีรษะ ตาพร่า แขนและขาซ้ายอ่อนแรง เขาจึงได้ล้มตัวลงนอนเพราะเข้าใจว่าอาการจะดีขึ้น แต่ปรากฏว่าตั้งแต่นั้นก็ไม่สามารถลุกหรือขยับเขยื้อนตัวได้เลย

 ตามข่าวที่ปรากฏนี้ เราจะตามมาดูกันว่า อัมพฤกษ์ เกิดจากสาเหตุใด ? มีแนวทางการรักษาอย่างไร ?

        โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต (stroke) เกิดจากหลอดเลือดสมองแตกหรืออุดตัน ที่ส่งผลให้ออกซิเจนไปเลี้ยงสมองไม่ได้ ทำให้สมองขาดเลือดจึงส่งผลต่อบริเวณที่สมองส่วนนั้นควบคุมอยู่ เกิดอาการแขนขาใช้งานไม่ได้หรืออ่อนแรง โดยความผิดปกติของร่างกายที่เกิดขึ้นจะเป็นมากหรือน้อย ขึ้นกับว่าสมองส่วนใดขาดเลือดไปเลี้ยง และขาดเลือดไปเลี้ยงมากน้อยขนาดใด หากมีปัญหาหลอดเลือดอุดตัน หรือแตกเกิดกับสมองด้านขวา ร่างกายซีกซ้ายของผู้ป่วยจะอ่อนแรงเพราะสมองซีกขวาจะควบคุมร่างกายซีกซ้าย และในทางตรงข้าม หากมีการอุดตันหรือแตกของเส้นเลือดในสมองด้านซ้าย ร่างกายซีกขวาของผู้ป่วยก็จะอ่อนแรง

        อัมพฤกษ์ต่างจากอัมพาตอย่างไร

        อัมพฤกษ์และอัมพาตจะเป็นอาการเหมือนกันแต่ อัมพฤกษ์นั้นจะรุนแรงน้อยกว่า คือ ร่างกายสามารถขยับได้บ้างแต่ อาการอัมพาตนั้น ร่างกายจะขยับไม่ได้เลย

        การดูแลและป้องกันอัมพฤกษ์ อัมพาต

  1.    ออกกำลังกายอยู่เสมอ
  2.    พยายามอย่าให้เป็นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง
  3.    รับประทานอาหารที่หลากหลายและมีประโยชน์ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง
  4.    ไม่สูบบุหรี่
  5.    ผู้ที่ป่วยเป็นอัมพฤกษ์แล้วควรทำกายภาพบำบัดสม่ำเสมอเพื่อฟื้นฟูร่างกายและเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ

การดูแลผู้ป่วยอัมพฤกษ์ด้วยยาน้ำสมุนไพรฮั้วลักเซียม

        ฮั้วลักเซียมเป็นยาน้ำสมุนไพรที่ช่วยฟื้นฟู บำรุง ระบบต่างๆ ของร่างกายให้กลับมาทำงานได้เป็นปกติ ในผู้ป่วยอัมพฤกษ์ การดื่มยาน้ำสมุนไพรฮั้วลักเซียมจะช่วยให้ระบบหลอดเลือดไหลเวียนได้สะดวกขึ้น ปรับสมดุลของระบบเลือด ช่วยลดการอุดตันของหลอดเลือดเป็นผลให้ออกซิเจนจากเลือดสามารถไปเลี้ยงสมองในส่วนที่ควบคุมดูแลการเคลื่อนไหวร่างกายและส่วนอื่นๆซึ่งส่งผลให้ร่างกายสามารถเคลื่อนไหวได้อีกครั้ง อย่างไรก็ตามการดูแลรักษาผู้ป่วยอัมพฤกษ์นี้อาจต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูร่างกาย และหากผู้ป่วยมีการฝึกกายภาพบำบัดร่วมด้วยก็จะทำให้ร่างกายสามารถฟื้นฟูได้เร็วยิ่งขึ้น ดูประสบการณ์ผู้ป่วยอัมพฤกษ์ที่ใช้ยาน้ำสมุนไพรฮั้วลักเซียม

Visitors: 181,580