โรครูมาตอยด์ ต้องรีบรักษาก่อนสายเกินไป

โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ (Rheumatoid arthritis)

        โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ เป็นโรคที่เกิดจากภูมิคุ้มกันทำลายตัวเอง (auto immune) ชนิดหนึ่ง เป็นกลุ่มอาการของโรคที่มีการอักเสบของทุกระบบในร่างกาย แต่จะมีการอักเสบเด่นชัดที่ เยื่อบุข้อ และ เยื่อบุเส้นเอ็น ลักษณะสำคัญของโรคนี้ได้แก่ มีการอักเสบของข้อ หลาย ๆ ข้อ พร้อม ๆ กัน เป็นเรื้อรังติดต่อกันนานเป็นเวลาหลายเดือนหรือเป็นปี

        อาการแสดงของโรครูมาตอยด์

  1. มีการอักเสบเรื้อรังของข้อหลาย ๆ ข้อ ทั้งสองข้างพร้อม ๆ กัน ติดต่อกันไม่ต่ำกว่า 6 อาทิตย์ 
  2. ข้ออักเสบ พบบ่อยที่บริเวณ ข้อมือ ข้อโคนนิ้วมือ ข้อกลางนิ้วมือ ข้อเข่า ข้อเท้า ซึ่งจะมีอาการปวด บวม และกดเจ็บตามข้อต่าง ๆ 
  3. มีอาการข้อฝืด ข้อแข็ง เคลื่อนไหวลำบาก มักเป็นในช่วงตื่นนอนตอนเช้ามักต้องใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมงจึงจะเริ่มขยับข้อได้ ดีขึ้น ในช่วงบ่าย ๆ มักจะขยับข้อได้เป็นปกติ 
  4. พบอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เบื่ออาหาร กล้ามเนื้ออ่อนแรง ปวดเมื่อยหมดทั้งตัว น้ำหนักลด มีไข้ต่ำ ๆ ต่อมน้ำเหลืองอักเสบ หลอดเลือดอักเสบ ปุ่มรูมาตอยด์ใต้ผิวหนัง และภาวะเลือดจาง 

ผู้ป่วยโรคนี้อาจมีอาการแสดงของการอักเสบที่อวัยวะอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ ปอดอักเสบ หลอดเลือดอักเสบ

ผู้ที่ป่วยเป็นรูมาตอยด์หากไม่ได้รับการรักษาก็อาจทำให้เกิดข้อผิดรูป หรือ พิการได้

การรักษาโรครูมาตอยด์ทางแพทย์แผนปัจจุบันมักให้ยาแก้ปวดที่มิใช่สเตียรอยด์(NSAIDs), ยาสเตียรอยด์ และยากดภูมิคุ้มกัน ซึ่งผู้ป่วยที่มีอาการของโรครูมาตอยด์จะต้องรักษาเป็นระยะเวลายาวนาน ทำให้ต้องรับยาเหล่านี้เป็นเวลานานด้วยซึ่งส่งผลให้เกิดผลข้างเคียงของยา เช่น กระดูกพรุน กระดูกบาง กล้ามเนื้ออ่อนแรง ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ร่างกายมีโอกาสติดเชื้อสูงขึ้น ซึงการรักษาโดยวิธีนี้มิใช่การรักษาที่สาเหตุของโรค เป็นเพียงการรักษาเพื่อบรรเทาอาการเพียงชั่วคราว ทางเลือกที่ดีกว่าในการรักษาโรคที่ต้องใช้การรักษาในระยะยาว คือ การรักษาโรคโดยการปรับระบบการทำงานของร่างกายให้เป็นปกติโดยการใช้สมุนไพร เช่น การดื่มยาน้ำสมุนไพรฮั้วลักเซียมที่สกัดเอาสารสำคัญออกมาจากสมุนไพรทั้ง 88 ชนิด ออกมาอยู่ในรูปยาน้ำสมุนไพร ทำให้ใช้สะดวก ดื่มง่าย ช่วยทำให้ระบบต่างๆ ของร่างกายสามารถทำงานได้ตามปกติ ทำให้อาการปวดตามข้อเบาลง หากดื่มต่อเนื่องสม่ำเสมอจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทาน ฟื้นฟู บำรุงอวัยวะต่างๆ การใช้ยาน้ำสมุนไพรฮั้วลักเซียมร่วมกับการรับยาโรงพยาบาล หากรับประทานควบคู่กัน หลังดื่มยาน้ำสมุนไพรฮั้วลักเซียมแล้วอาการปวดตามข้อก็จะดีขึ้น ซึ่งแพทย์ก็จะลดการใช้ยาแผนปัจจุบันจากโรงพยาบาลเอง ซึ่งทำให้ลดการเกิดผลข้างเคียงจากยาได้อีกด้วย

        การรักษาแบบแผนปัจจุบัน แม้ว่าจะให้ผลโดยลดอาการปวดได้ค่อนข้างรวดเร็วแต่มีข้อเสียที่เรารู้กันดีว่า ผลข้างเคียงค่อนข้างมาก ซึ่งยาแผนปัจจุบันมักทำให้เกิดผลข้างเคียงต่อระบบต่างๆ เช่น ตับ ไต หัวใจ ซึ่งทำให้เกิดโรคอื่นๆ ตามมาไม่รู้จบ หลังรักษาโรคที่เป็นอยู่แล้วยังต้องมารักษาโรคที่เกิดจากผลข้างเคียงของยาอีก ยิ่งรักษานาน ก็ยิ่งได้นับยามากขึ้น เมื่อได้รับยามากขึ้นก็ยิ่งได้ผลข้างเคียงจากยามากขึ้นเป็นเงาตามตัว 

Visitors: 181,637