เบาหวาน โรคที่ไม่มีใครอยากเป็น

        ทำไมถึงเรียกว่า “โรคเบาหวาน” ถ้าแปลตรงตัวก็คือ ปัสสาวะหวาน เนื่องจากมีน้ำตาลในปัสสาวะนั่นเอง

        โรคเบาหวาน เกิดจาก ตับอ่อนซึ่งมีหน้าที่สร้างฮอร์โมนอินซูลินได้น้อย หรือไม่เพียงพอหรือไม่ได้เลย โดยฮอร์โมนอินซูลิน มีหน้าที่ช่วยให้ร่างกายเผาผลาญน้ำตาลมาใช้เป็นพลังงาน เมื่ออินซูลินในร่างกายไม่พอ น้ำตาลก็ไม่ถูกนำไปใช้ ทำให้เกิดการคั่งของน้ำตาลในเลือดและอวัยวะต่างๆ เมื่อน้ำตาลคั่งในเลือดมากๆ ก็จะเล็ดลอดผ่านออกมาในปัสสาวะได้

         อาการทั่วไปของโรคเบาหวาน

ผู้ป่วยเบาหวาน จะมีอาการปัสสาวะบ่อยและมาก จากน้ำตาลที่ออกมาทางไตจะดึงเอาน้ำจากเลือดออกมาด้วย จึงทำให้มีปัสสาวะมากกว่าปกติ และเมื่อปัสสาวะมาก ก็ทำให้รู้สึกกระหายน้ำ ต้องคอยดื่มน้ำบ่อยๆ และด้วยความที่ผู้ป่วยไม่สามารถนำน้ำตาลมาเผาผลาญเป็นพลังงาน ร่างกายจึงหันมาเผาผลาญกล้ามเนื้อและไขมันแทน ทำให้ผอม อ่อนเพลีย ไม่มีแรง นอกจากนี้ การมีน้ำตาลคั่งอยู่ในอวัยวะต่างๆ จึงทำให้อวัยวะต่างๆ เกิดความผิดปกติ และนำมาซึ่งภาวะแทรกซ้อนมากมาย

สำหรับผู้ป่วยเบาหวานที่ตั้งครรภ์ อาจทำให้เด็กที่เกิดมามีน้ำหนักตัวมากผิดปกติ หรือ อาจทำให้ทารกในครรภ์เสียชีวิตได้

โรคแทรกซ้อนของผู้ป่วยเบาหวาน

1. ตา อาจเป็นต้อกระจกก่อนวัย ประสาทตาหรือจอตา (retina) เสื่อม หรือเลือดออกในน้ำวุ้นลูกตา (vitreous hemorrhage) ทำให้มีอาการตามัวลงเรื่อยๆ หรือมองเห็นจุดดำลอยไปลอยมา และอาจทำให้ตาบอดในที่สุด

 

2. ระบบประสาท ผู้ป่วยอาจเป็นปลายประสาทอักเสบ มีอาการชาหรือปวดร้อนตามปลายมือปลายเท้า เป็นแผลแล้วแผลหายยาก ผู้ป่วยบางคนมีแผลเกิดขึ้นที่เท้าได้ง่าย อาจลุกลามจนเท้าเน่า บางคนอาจมีอาการวิงเวียนเนื่องจากมีภาวะความดันตกในท่ายืน บางคนอาจไม่มีความรู้สึกทางเพศ ท้องเดินตอนกลางคืนบ่อย หรือกระเพาะปัสสาวะไม่ทำงาน (กลั้นปัสสาวะไม่อยู่ หรือไม่มีแรงเบ่งปัสสาวะ)

 

        3. ไต มักจะเสื่อม จนเกิดภาวะไตวาย มีอาการ บวม ซีด ความดันโลหิตสูง ซึ่งเป็นสาเหตุการตายของผู้ป่วยเบาหวานที่พบได้ค่อนข้างบ่อย

 

        4. ผนังหลอดเลือดแดงแข็ง (atherosclerosis) ทำให้เป็นโรคความดันโลหิตสูง , อัมพาต , โรคหัวใจขาดเลือด ถ้าหลอดเลือดที่เท้าตีบแข็ง เลือดไปเลี้ยงเท้าไม่พอ อาจทำให้เท้าเย็นเป็นตะคริว หรือปวดขณะเดินมากๆ หรืออาจทำให้เป็นแผลหายยาก หรือเท้าเน่า (ซึ่งอาจเกิดร่วมกับการติดเชื้อ)

 

        5. เป็นโรคติดเชื้อได้ง่าย เนื่องจากภูมิต้านทานโรคต่ำ เช่น วัณโรคปอด, กระเพาะปัสสาวะอักเสบ, กรวยไตอักเสบ, ช่องคลอดอักเสบ, เป็นฝีพุพองบ่อย, เท้าเป็นแผลซึ่งอาจลุกลามจนเท้าเน่า (อาจต้องตัดนิ้วหรือตัดขา) เป็นต้น

 

        6. ภาวะคีโตซิส (Ketosis) พบเฉพาะในผู้ป่วยที่เป็นเบาหวานชนิดพึ่งอินซูลิน ที่ขาดการฉีดอินซูลินนานๆ ร่างกายจะมีการคั่งของสารคีโตน ซึ่งเกิดจากการเผาผลาญไขมัน ผู้ป่วยจะมีอาการคลื่นไส้อาเจียน กระหายน้ำอย่างมาก หายใจหอบลึก และลมหายใจมีกลิ่นหอม มีไข้ กระวนกระวาย มีภาวะขาดน้ำรุนแรง (ตาโบ๋ หนังเหี่ยว ความดันต่ำ ชีพจรเบาเร็ว) อาจมีอาการปวดท้อง ท้องเดิน ผู้ป่วยจะซึมลงเรื่อยๆ จนกระทั่งหมดสติ หากรักษาไม่ทันอาจตายได้

 

จะเห็นได้ว่าโรคเบาหวาน นับได้ว่าเป็นโรคที่อันตรายมากเนื่องจากเมื่อเป็นแล้วหากไม่รักษาหรือปล่อยเอาไว้นานก็จะทำให้เป็นโรคแทรกซ้อนอื่นตามมา ดังที่ได้กล่าวมาแล้ว ซึ่งปัจจุบันคนไทยเป็นโรคนี้กันเยอะมาก ทำให้ต้องสูญเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาที่สูงจากโรคเบาหวานและโรคแทรกซ้อนที่ตามมาอีก

 

การดูแลรักษาผู้ป่วยเบาหวาน

  1.    ระมัดระวังในการรับประทานอาหาร โดยลดอาหารพวกข้าว แป้ง น้ำตาล รวมทั้งของทอดและไขมันต่างๆ เพื่อควบคุมน้ำหนักไม่ให้มากเกินไป
  2.    ออกกำลังกายอยู่เสมอ
  3.    หมั่นดูแลร่างกายอยู่เสมอ หากมีบาดแผลต้องรีบรักษา ก่อนแผลจะลุกลาม

การดูแลเบาหวานด้วยยาน้ำสมุนไพรฮั้วลักเซียม

        โรคเบาหวานแม้ว่าจะเป็นโรคเรื้อรังที่รักษายาก แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีทางรักษา การใช้ยาสมุนไพรนับว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดี เนื่องจากไม่มีสารเคมีเจือปน ผู้ป่วยสามารถทานควบคู่กับยาแผนปัจจุบันที่ได้รับจากโรงพยาบาลได้ ยาน้ำสมุนไพรฮั้วลักเซียมประกอบด้วยตัวยาสมุนไพรทั้งหมด 99 ชนิด โดยมีตัวยาสมุนไพรที่ใช้ลดระดับน้ำตาลในเลือดและดูแลเบาหวานอยู่หลายตัว เช่น

ตังถั่งเช่า : มีฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา โดยสาร CF-F30 ซึ่งเป็น polysaccharide ที่มีอยู่ในตังถั่งเช่า จะไปเพิ่มการเผาผลาญ (metabolism) ของ น้ำตาลกลูโคสและเพิ่ม insulin sensitivity

 ปักคี้ผิวดำ(Milkvetch Root) ,คักฮก, ห่วยซัว,เก่าคี้จี้,หวู่เจ๋ยยี ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ได้อีกด้วย

สมุนไพรเหล่านี้ได้ถูกรวมอยู่ในยาน้ำสมุนไพรฮั้วลักเซียมแล้ว ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวานลดลง และนอกจากนั้นยาน้ำสมุนไพรฮั้วลักเซียมยังมีสมุนไพรตัวอื่นๆ ที่ช่วยป้องกัน บำรุง ฟื้นฟู ไต ซึ่งเป็นการลดผลแทรกซ้อนการเกิดโรคไตในผู้ป่วยเบาหวานได้อีกด้วย

รู้เช่นนี้แล้วก็อย่าลืมหันมาดื่มยาน้ำสมุนไพรฮั้วลักเซียมกันนะคะ เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง ห่างไกลจากโรค

ด้วยความปรารถนาดีจาก www.loveyou-thailand.com พบกับเนื้อหาสาระดีๆ เกี่ยวกับยาน้ำสมนไพรฮั้วลักเซียมได้ที่นี่ที่เดียวค่ะ

Visitors: 181,548